Menu
Hotline: 0888 360 999 thuexemaylaocai366@gmail.com

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai. Lào Cai là vùng đất không chỉ nổi tiếng bởi những điểm du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng mà ở đây còn có những điểm di tích lịch sử, văn hóa được rất nhiều người biết đến. Trong số đó, phải kể đến Thành Cổ Trung Đô Lào Cai – di tích lịch sử cổ kính và thiêng liêng.

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai còn có tên gọi khác là đền Trung Đô nằm trong thung lũng của làng Trung Đô, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cao. Đây là nơi hợp lưu giữa 2 con suối Nậm Thìn phía bắc, Nậm Khòn phía Đông, và sông Chảy nằm ở phía tây ngôi đền. Ngôi đền nằm ở vị trí hội tụ đầy đủ các yếu tố sông, núi càng tạo nên vẻ uy nghi, trang trọng. Xem thêm về Thành Cổ Nghị Lang Lào Cai

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai

Lịch sử Thành Cổ Trung Đô Lào Cai

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai được xây dựng vào cuối thế kỷ 18, thờ gia quốc công Vũ Văn Mật cùng dòng họ Vũ và tướng quân Hoàng Văn Thùng – người có công lao to lớn trong việc lãnh đạo nhân dân kiên trì bám trụ, đắp thành, xây lũy chống lại nhà Mạc ở vùng Đông Bắc.

Cách đền khoảng 30m, trong khu rừng có một gò đất khá cao, xung quanh được xếp đá tảng bảo vệ. Tương truyền, đó là ngôi mộ đôi của vợ chồng tướng quân Hoàng Văn Thùng. Người xưa kể lại rằng, trong một lần đánh giặc phương Bắc, dù đã chiến đấu kiên cường nhưng bởi giặc quá mạnh, quân của ông đã bị thua.

Vì không muốn bị lọt vào tay giặc, ông đã cùng vợ quyên sinh ngay sau khu Đình. Những binh lính còn sót lại cùng dân làng đã đắt đất vào nơi ông bà mất. Ngày trước, gò chia đôi nhưng rồi theo thời gian mối xông lên thành 1 gò lớn. Và hàng năm cứ đến tháng 7 âm lịch, nhân dân lại tổ chức lễ cúng đền để tưởng nhớ tới công ơn của vị anh hùng dân tộc này.

Tính đến nay, Thành Cổ Trung Đô Lào Cai đã tồn tại được 300 tuổi, dấu tích để lại chỉ còn là những tảng kê chân cột bằng đá, những hiện vật như gạch ngói, trang trí minh chứng cho một thời vàng son của dân tộc. Cùng tìm hiểu về Nhà Thờ Cam Đường Lào Cai

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai 1

Tham quan Thành Cổ Trung Đô Lào Cai

Du khách đến với Thành Cổ Trung Đô Lào Cai không chỉ được sống trong không gian linh thiêng của ngôi đền cổ mà còn được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình nơi đây.

Du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên bên dòng suối Nậm Thìn, Nậm Khòn xanh mát. Ngoài ra, còn có một số điểm du lịch với rất nhiều cảnh đẹp khi đến với Trung Đô như: hang Tiên, gốc cây gạo, Cốc Ly, và ngược trên nữa là đền Bắc Hà, Dinh thự Hoàng A Tưởng,.. cũng là những điểm du lịch rất tuyệt vời.

Những lễ hội đặc sắc là một nét văn hóa đặc sắc ở Lào Cai, trong đó có lễ hội Trung Đô được rất nhiều du khách quan tâm. Lễ hội được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm tại Trung Đô.

Lên Thành Cổ Trung Đô Lào Cai vào dịp này, du khách không chỉ được tham quan, dâng hương tưởng nhớ tới công lao của các vị anh hùng dân tộc mà còn được tham gia các trò chơi dân gian, đặc biệt là ném còn – một trò chơi mang đậm nét văn hóa của vùng cao Tây Bắc.

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai không giống như những điểm du lịch, vui chơi khác ở Sa Pa, Lào Cai. Đây là điểm du lịch mang đậm nét văn hóa, linh thiêng của vùng núi Tây Bắc. Xem thêm về bài viết về Nhà Thờ Bắc Cường Lào Cai

Thành Cổ Trung Đô Lào Cai 2